Từ hôm nay (15- 11), các thuê bao di động 11 số chưa chuyển đổi thành thuê bao 10 số với các đầu số mới sẽ bị ngừng liên lạc.
Ngày 14-11, các doanh nghiệp lớn như: Viettel, VinaPhone và MobiFone đã có thông báo về việc ngừng quay số song song đối với thuê bao chưa chuyển đổi từ 11 số sang 10 số, theo đầu số mới.
Trước đó, ngay từ khi chuẩn bị cho việc chuyển đổi mã mạng, thông tin này cũng được các doanh nghiệp gửi đến khách hàng, kèm theo khuyến cáo và hướng dẫn cách đồng bộ danh bạ điện thoại theo đầu số mới để thuận tiện liên lạc. Tuy nhiên, không ít chủ thuê bao 11 số vẫn bất ngờ vì không liên lạc được đến nhiều số điện thoại trong buổi sáng ngày 15-11.
Bà Nguyễn Thị Thúy (Yên Mô- Ninh Bình) cho biết: “Sáng nay có việc gia đình, tôi gọi cho người em dâu ở quê mấy lần nhưng đều không liên lạc được. Tôi còn thử gọi cho con gái nhưng cũng không liên lạc được. Không hiểu vì máy bên kia hết pin hay máy tôi bị hỏng, hết tiền?”.
Tương tự, ông Nguyễn Văn Khương (Hai Bà Trưng- Hà Nội) cho hay, từ sáng tới giờ ông không liên lạc được với ai mà chỉ nghe thấy trả lời tự động của tổng đài. “Mấy lần đầu tôi không nghe vì tôi nghĩ tổng đài tự động thường trả lời: Số máy quý khách vừa gọi hiện không liên lạc được. Xin quý khách vui lòng gọi lại sau.
Nhưng gọi mấy người đều vậy, tôi mới nghe cụ thể thì được thông báo bằng cả tiếng Việt và tiếng nước ngoài là ngừng hỗ trợ gọi song song do chuyển đổi mã mạng”- ông Khương nói.
Kiểm tra lại danh bạ các cuộc gọi đến từ số máy của các khách hàng trên cho thấy, số máy gọi đến đều có 11 số, chưa chuyển đổi về 10 số theo quy định mới. Ngay cả máy của ông bà Thúy và ông Khương cũng vẫn là 11 số.
Giải thích rõ hơn việc này, bà Nguyễn Thị Thúy cho biết, bà đã nhiều tuổi, dùng điện thoại thông dụng nhất, đi làm giúp việc nên dù có nghe qua việc chuyển đổi đầu số, nhưng lại không chú ý.
Tôi đã nghe qua việc này nhưng lâu nay vẫn gọi điện, nhắn tin được nên tôi chủ quan. Tôi cũng chưa biết đồng bộ danh bạ theo đầu số mới thế nào. Chắc phải nhờ chủ nhà giúp”- khách hàng này chia sẻ.
Thực tế cho thấy, không ít chủ thuê bao 11 số là những người đã nhiều tuổi, về hưu, hoặc sinh sống ở các vùng nông thôn nên việc tiếp cận thông tin hạn chế. Do đó, việc chuyển đổi mã mạng được cho là phức tạp và khó thực hiện.
Vì vậy, dù hết hạn cho phép quay số song song, họ vẫn tiếp tục liên lạc theo kiểu cũ và rất bất ngờ vì bị ngừng gọi đến, gọi đi từ sáng nay.
Đại diện các doanh nghiệp viễn thông cho biết, khách hàng có thể vào các ứng dụng My Viettel, My VinaPhone, My MobiFone, lắp SIM vào điện thoại thông minh và thao tác theo hướng dẫn là xong.
Bên cạnh đó, khách hàng có thể đồng bạ danh bộ từ Zalo và một số ứng dụng khác để được tiếp tục kết nối.