Khi người dân thực hiện theo hướng dẫn của những kẻ lừa đảo thì thuê bao sẽ lập tức kết nối tới tổng đài dịch vụ và bị tính phí cuộc gọi hoặc gặp điện thoại viên truy vấn thông tin cá nhân (họ tên, địa chỉ, CMND).
Ngày 28/11, Trung tâm Kinh doanh VNPT Cần Thơ cho biết, cơ quan này vừa có văn bản gửi Sở Thông tin và Truyền thông TP Cần Thơ với nội dung báo cáo tình hình giả danh VNPT đòi nợ cước khách hàng.
Theo VNPT Cần Thơ, thời gian qua, những khách hàng sử dụng điện thoại cố định của công ty đã bị kẻ xấu gọi đến quấy rối, lừa đảo bằng cách mạo danh là VNPT để đòi nợ, thậm chí uy hiếp nhằm trục lợi (từ các đầu số 0013xxx, 0088XXX, 0039xxx…).
“Kịch bản của kẻ xấu có thể khác nhau nhưng chung một nội dung là giả danh nhà mạng nhắc nợ với số tiền lớn, dẫn dụ khách hàng bấm tiếp các phím số 0,9… và đe dọa nếu không nộp trong vòng 2 giờ sẽ chuyển sang an ninh để điều tra, xử lý”, VNPT Cần Thơ cho biết.
Cũng theo VNPT Cần Thơ, nếu người dân thực hiện theo hướng dẫn trên thì thuê bao sẽ lập tức kết nối tới tổng đài dịch vụ và bị tính phí cuộc gọi (tổng đài 1900xxxx) hoặc gặp điện thoại viên truy vấn thông tin cá nhân (họ tên, địa chỉ, CMND).
Thông báo của VNPT.
VNPT Cần Thơ khẳng định không áp dụng hình thức nhắc nợ qua hộp thư ghi âm tự động (voicemail), mà chỉ áp dụng hình thức nhắn tin qua tổng đài hoặc nhân viên VNPT sẽ liên hệ trực tiếp để thu cước khách hàng.
Trước đó, Công an TP Cần Thơ cũng có văn bản gửi Sở Thông tin và Truyền thông TP Cần Thơ về việc phòng ngừa tội phạm lừa đảo qua điện thoại cố định.
Theo Công an TP. Cần Thơ, thời gian gần đây, tại địa phương liên tiếp xảy ra các vụ lừa đảo thông qua mạng viễn thông với phương thức và thủ đoạn ngày càng tinh vi, phức tạp.
Công an Cần Thơ đề nghị Sở Thông tin và Truyền thông thành phố chỉ đạo các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông khuyến cáo đến người dân về phương thức, thủ đoạn trên để người dân có nhận thức đầy đủ về loại tội phạm công nghệ cao này.